PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN VIỆT
Video hướng dẫn Đăng nhập

THƯ MỤC SÁCH VĂN HỌC VIỆT NAM

PHẦN 1:LỜI NÓI ĐẦU

Bạn đọc thân mến!

Giai đoạn khởi đầu của cuộc đời, tâm hồn con trẻ sáng trong như trang giấy trắng, đây cũng là giai đoạn hình thành nhân cách, bắt đầu học hỏi và khám phá cuộc sống của trẻ.

Những cuốn sách hay, giàu ý nghĩa sẽ là kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển trí tuệ và tình cảm của trẻ. Chính vì vậy, việc chọn lựa loại sách văn học nổi tiếng giàu tính nhân văn cho trẻ đọc là hết sức đúng đắn và cần thiết.

Nhận biết được vai trò đó Thư viện trường Tiểu học Tân Việt xin giới thiệu đến bạn đọc bản thư mục “Tác phẩm Văn học nổi tiếng Việt Nam”.

Thư mục gồm 15 cuốn sách văn học được sắp xếp thứ tự theo chữ cái tên tác giả.

Thư mục giới thiệu và tóm lược khái quát nội dung, tư tưởng về những tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam có ảnh hưởng đến bao thế hệ lớp trẻ và được thanh thiếu niên yêu thích, với mong muốn bồi đắp những tình cảm cao quý, cũng như giúp trẻ hiểu rõ giá trị của tình thương yêu, lòng bác ái; đồng thời gợi mở cho các em làm thế nào có thể nhận biết, phân biệt phải, trái, thiện, ác để sớm định hình nhân cách cho tương lai.

 Trong quá trình biên soạn Thư mục chắc chắn sẽ không tránh được thiếu sót, rất mong bạn đọc sẽ nghiên cứu và góp ý để thư mục ngày càng hoàn thiện hơn.

 

 

Kết quả hình ảnh cho HÌNH ẢNH SÁCH BỈ VỎ

 

1. NGUYÊN HỒNGBỉ vỏ/ Nguyên Hồng.- H.: Nxb Hội nhà văn, 2008.- 257Tr.; 14cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

 

                      SKD/130-132

TÓM TẮT

“Bỉ vỏ” là cuốn tiểu thuyết của nhà Văn Nguyên Hồng viết về cuộc đời Tám Bính, một cô gái quê xinh đẹp, hiền lành nhưng nhẹ dạ, bị lừa lọc xô đẩy vào con đường lưu manh hoá trở thành “ một con ăn cắp” vợ của tên trộm cướp khét tiếng. Sống trong hoàn cảnh như vậy cô càng vùng vẫy thoát ra để trở về với cuộc sống lương thiện thì lại càng bị đẩy sâu vào con đường lưu manh tội lỗi.

 

Hình ảnh có liên quan

                                            

 

2. NAM CAO. Chí Phèo/ Nam  Cao.- H.: Văn học, 2014.- 158Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

 

 

 

                 SKD/103-105

 

TÓM TẮT

Tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao kể về nhân vật chính là Chí Phèo, hắn vốn là một đứa trẻ bị bỏ hoang trong một lò gạch cũ và được nhặt về nuôi. Khi lớn lên Chí Phèo đi ở hết nhà này nhà khác để nuôi thân. Đến năm 20 tuổi, hắn là canh điền cho nhà Bá Kiến, và tấm bi kịch cuộc đời hắn diễn ra từ đây. Hắn trở thành một con quỷ dữ của làng Vũ Đại luôn làm những trò tác quái phá làng, phá xóm, khiến người dân ai ai cũng khiếp sợ.

 

         3. NGUYỄN NHẬT ÁNH.  Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ / Nguyễn Nhật Ánh.- Tp Hồ Chí Minh.: Nxb Trẻ-, 2017.- 215Tr.; 20cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

                

 

                        SKD/136-138

TÓM TẮT

Tác phẩm là những câu chuyện nhỏ gồm Có 12 chương. Nội dung truyện xoay xung quanh 4 đứa trẻ trong cùng một khu xóm là con Tủn, con Tí sún, thằng Hải cò và thằng cu Mùi. Trong đó, người kể chuyện là cu Mùi dưới hình thức kể song song của "thằng cu Mùi" lúc bé và nhận xét, đánh giá của "ông Mùi" khi đã gần 50 tuổi.

 

       4. ĐOÀN GIỎI. Đất rừng phương Nam/ Đoàn Giỏi.- Cà Mau.: Phương đông, 2017.- 286Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học ).

 

 

   

 

               SKD/106-108

 

 

TÓM TẮT

          “Đất rừng phương Nam” là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi viết về cuộc đời lưu lạc của bé An qua những miền đất rừng phương Nam thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Một vùng đất trù phú, đa dạng, kì vĩ với những kênh rạch, tôm cá, chim chóc, muông thú, lúa gạo… và cây cối rừng già. Trong thế giới đó có những con người vô cùng nhân hậu như cha mẹ nuôi của bé An, như cậu bé cò, chú Võ Tòng…cùng những  người anh em giàu lòng yêu quê hương, đất nước.

 

Sách - Dế mèn phiêu Lưu ký

 

  5. TÔ HOÀI.  Dế Mèn phiêu lưu ký/ Tô Hoài.- H.: Nxb Văn hóa Thông tin, 2013.- 163tr; 13cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

 

 

 

                          SKD/82-83

TÓM TẮT

Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng nhất của Tô Hoài viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Tô Hoài kể về cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn cùng các bạn bè. Trên đường đi, họ đã gặp phải nhiều khó khăn nguy hiểm, nhưng những gian nan đã cho họ nhiều bài học quý giá, và thắt chặt tình bạn của họ. Ngoài việc khuyến khích những người trẻ tuổi dám mơ ước, dám hành động, truyện còn là khát vọng hoà bình giữa các loài, là mong ước anh em bốn bể có thể cùng chung sống hoà thuận, để thế giớikhông còn cảnh xung đột, thù ghét.

 

Hình ảnh có liên quan

 

6. THẠCH LAM. Gió lạnh đầu mùa/ Thạch Lam.- H.: Văn học, 2016.- 175Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

 

 

                        SKD/127-129

TÓM TẮT

Truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” của Thạch Lam có cốt truyện đơn giản nói về chuyện cho áo, trả áo rét giữa ba đứa trẻ là hai chị em Lan, Sơn với bé Hiền và hai người mẹ nơi phố huyện nghèo, cách chúng ta ngày nay trên 60 năm.

Chiếc áo  bông cũ vốn là kỷ vật của đứa em gái đã mất  nhưng khi thấy Hiền đứng co ro hai chị em Sơn không chút lưỡng lự bàn nhau về nhà lấy áo tặng cho bé Hiền. Một thông điệp hiện thực ấm áp ngay trước ngưỡng cửa của một mùa đông giá buốt.

 

 

     7.  TRẦN ĐĂNG KHOA. Góc sân và khoảng trời/ Trần Đăng Khoa.- H.: Giáo dục, 2018.- 248tr; 19cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

SKD/89-90

 

 

TÓM TẮT

Với những bài thơ giản dị, ngộ nghĩnh viết về những điều quanh mình đọc thơ Trần Ðăng Khoa, chúng ta thấy rất rõ điều này: Thơ Trần Ðăng Khoa chủ yếu viết bằng tình cảm, bằng lòng yêu thương… Yêu thương từ cây cỏ đến loài vật, từ người thân trong nhà đến bà con trong làng. Từ Bác Hồ kính yêu đến các thầy cô giáo các bạn bè cùng lớp…, các anh bộ đội, các cô bác công nhân đào than…

 

Nam Cao - Lão hạc (tập truyện ngắn)

 

   8. NAM CAO. Lão Hạc/ Nam Cao.- H.: Văn học, 2018.- 323Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

 

 

SKD/115-117

TÓM TẮT

Truyện kể về Lão Hạc một người nông dân nghèo, sống cô độc, chỉ có con chó Vàng làm bạn. Con trai lão vì nghèo không  lấy được vợ, đã phẫn chí bỏ làng đi làm ăn xa. Lão Hạc ở nhà chờ con về, làm ăn thuê để kiếm sống. Sau một trận ốm dai dẳng, lão ko còn sức đi làm thuê nữa. Ko còn đường sinh sống, lão Hạc lặng lẽ đi đến một quyết định quan trọng. Lão bán con chó Vàng mà lão rất mực yêu thương, mang hết số tiền dành dụm được và cả mảnh vườn gửi cho ông Giáo trông coi hộ và kết thúc cuộc đời bằng cách ăn bả chó, một cái chết vô cùng xót xa và quằn quại.

 

 

 

9. NGÔ TẤT TỐ. Lều chõng/ Ngô Tất Tố.- H.: Văn học, 2016.- 399Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học ).

 

 

 

                    SKD/109-111

TÓM TẮT

Truyện đề cập việc ngày xưa, khi đi thi, thí sinh lại phải mang theo lều, chõng, thức ăn, lặn lội xa xôi lên kinh thành. Thầy khoá Đoàn Vân Hạc đỗ Giải nguyên sau kì thi trước đáng lẽ được làm Giải nguyên nhưng vì trẻ tuổi nên phải đợi khoa sau. Vân Hạc đỗ Hội nguyên nhưng vì phạm húy trong kì thi Đình nên bị giam hai ngày và bị truất khoa cử. Tác giả Ngô Tất Tố viết truyện này để nói lên những oái ăm của các kỳ thi này và nêu lên sự sụp đổ tinh thần của những nho sĩ suốt đời lấy khoa cử làm con đường tiến thân nhưng lại bị hoàn toàn thất vọng.

 

10.   NGUYỄN THI/ Người mẹ cầm súng/ Nguyễn Thi.- H.: Nxb Kim đồng, 2018.- 122tr; 13cm.-( Tủ sách văn học).

 

 

 

 

 

 

                  SKD/100-102

 

TÓM TẮT

 Nội dung truyện đã thâu tóm về một cuộc đời và gương chiến đấu của chị Nguyễn Thị Út – anh hùng lực lượng vũ trang tỉnh Trà Vinh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ một cô bé con nhà nghèo phải đi ở đợ, chị đã được cách mạng giác ngộ và trưởng thành, trở thành một chiến sỹ du kích dạn dày kinh nghiệm cùng đồng đội liên tiếp lập nhiều chiến công thành tích đó chính là của người mẹ đã chín lần sinh nở. Điều đặc biệt là cứ mỗi lần sinh được ít ngày, chị Út lại cầm súng ra trận, chiếm đấu hết mình và mang về những chiến công lừng lẫy.

 

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh sách những ngày thơ ấu

 

    11. NGUYÊN HỒNG. Những Ngày thơ ấu/ Nguyên Hồng.- H.: Văn học, 2016.- 95Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học ).

 

 

 

 

                         SKD/118-120

TÓM TẮT

Cuốn tiểu thuyết này được nhà văn viết năm 20 tuổi, gồm có 9 chương thấm đẫm tinh thần nhân đạo sâu sắc đã làm rung động bao tâm hồn bạn đọc. Nhà văn Nguyên Hồng đã từng trải qua một tuổi thơ cay đắng, uất hận và buồn tủi, đói khổ, lam lũ…Quãng đời thơ ấu ấy được nhà văn  ghi lại đầy cảm động qua những trang tự truyện đầm đìa nước mắt và sự căm giận trong “ Những ngày thơ ấu”.

 

 

 

 

Nội tôi

 

       12. BÙI TỰ LỰC. Nội tôi/ Bùi Tự Lực.- H.: Kim Đồng, 2016.- 78Tr.; 20cm.- ( Tủ sách văn học).

 

 

 

 

SKD/140

TÓM TẮT

“Nội Tôi” là tác phẩm gồm nhiều truyện ngắn liên hoàn gắn bó hữu cơ gộp lại thành một truyện dài hoàn thiện của Bùi Tự Lực. Chiến tranh, cách mạng với bao hiểm nguy, gian khổ là môi trường sống hàng ngày gần như tự nhiên của hai bà cháu nọ. Cũng gần như tự nhiên, bà nội sống trọn vẹn một cuộc đời vừa bình thường giản dị vừa anh hùng cao cả đã trở thành người dẫn dắt từng bước đi cho con cháu, một nguồn sống tinh thần vĩnh cửu, một kỉ niệm bất diệt của tuổi thơ…”

 

 

Kết quả hình ảnh cho cuốn sách số đỏ

 

  13. VŨ TRỌNG PHỤNG. Số đỏ/ Vũ Trọng Phụng.- Cà Mau.: Phương Đông, 2016.- 255 Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học ).

 

 

 

SKD/112-114

 

TÓM TẮT

“Số đỏ” là tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng đăng ở Hà Nội báo từ số 40 ngày 7 tháng 10 năm 1936 và được in thành sách lần đầu vào năm 1938. Nội dung chính kể về nhân vật tên Xuân thường gọi là Xuân tóc đỏ. Từ nhỏ mồ côi, không ai nuôi dạy nên bản chất của Xuân bị tha hóa, hắn có những hành động vô giáo dục. Nhưng cơ may đến, Xuân được nhận được sự giúp đỡ từ một số người như: bà Phó Đoan- là một mụ me Tây vô cùng dâm đãng, vợ chồng Văn Minh, Tuyết…. Từ đó, Xuân  nhảy lên tầng lớp danh giá của xã hội  trào lưu Âu hóa của tầng lớp Tiểu tư sản Hà Nội khi đó.  

 

 

 

 

    14. PHÙNG QUÁN. Tuổi Thơ dữ dội/ Phùng Quán.- H.: Văn hóa- Thông tin, 2012.- 742Tr.; 21cm.- ( Tủ sách văn học ).

 

 

 

                    SKD/133-135

 

TÓM TẮT

"Tuổi thơ dữ dội" là một tác phẩm truyện dài 8 phần của nhà văn Phùng Quán. Truyện được khởi thảo bên bờ Hồ Tây năm 1968 và hoàn thành trong lều cỏ giữa hồ Tịnh Tâm năm 1986. Cuốn truyện xoay quanh cuộc sống chiến đấu và sự hy sinh của những thiếu niên 13, 14 tuổi trong hàng ngũ Đội thiếu niên trinh sát của trung đoàn Trần Cao Vân.

Cuốn truyện miêu tả súc tích quá trình tham gia chiến đấu và hy sinh ở tuổi đời rất trẻ của hơn ba mươi thiếu niên, tập trung quanh các nhân vật tiêu biểu là Lượm, Mừng, Quỳnh sơn ca và một loạt các nhân vật khác như: Tư dát, Bồng da rắn, Vịnh sưa,...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ngày 28 tháng 9 năm 2023, trường Tiểu học Tân Việt tổ chức " Vui Tết Trung thu năm 2023" cho HS với sự tài trợ của một nhà hảo tâm đặc biệt, tài trợ toàn bộ kinh phí tổ chức. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 35 phút - Ngày 24 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2023-2024, trường Tiểu học Tân Việt thông báo tuyển sinh lớp 1 năm học 2023-2024 vào ngày 10/7/2024 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 14 phút - Ngày 29 tháng 6 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 09 tháng 4 năm 2023. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Giang phối hợp cùng Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo Victoria tổ chức chương trìn ... Cập nhật lúc : 9 giờ 31 phút - Ngày 28 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Căn cứ Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2018 về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong chương trình GDPT 2018 từ năm học 2020-2021; Trường TH Tân Việ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 25 phút - Ngày 20 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Hướng tới kỉ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931-26/3/20223), học sinh trường Tiểu học Tân Việt đã có nhiều hoạt dộng thiết thực lập thành tích chào mừng Ngày thành ... Cập nhật lúc : 15 giờ 44 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Trường Tiểu học Tân Việt phối hợp với Ban công an xã Tân Việt tuyên truyền về công tác ATGT, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước nhân dịp Lễ kỉ niệm Ngày thành Lập Đoàn th ... Cập nhật lúc : 15 giờ 15 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, trường Tiểu học Tân Việt tổ chức hội thi Rung chuông vàng môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 18 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, căn cứ vào nội dung tài trợ Dự án CHUNG TAY ĐỀN ƠN TỔ QUỐC VIỆT NAM của lãnh đạo và nhân viên phòng quản lý công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đã phố ... Cập nhật lúc : 9 giờ 56 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Hưởng ứng Ngày hội sách và văn hóa sách Việt Nam năm 2022, trường Tiểu học Tân Việt tổ chức thành công Ngày hội đọc sách năm học 2021-2022 thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao hiệu quả công ... Cập nhật lúc : 11 giờ 37 phút - Ngày 28 tháng 4 năm 2022
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trường Tiểu học Tân Việt tổ chức hội thi kể chuyện theo sách. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 10 phút - Ngày 2 tháng 4 năm 2022
Xem chi tiết
12345678
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KIỂM TRA NĂNG LỰC GVG CẤP TỈNH
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KIỂM TRA NĂNG LỰC GV
ĐỀ KIỂM TRA NĂNG LỰC Dành cho Giáo viên văn hóa
Câu hỏi ôn thi Giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi năm học 2018 - 2019
Câu hỏi ôn tập lịch sử- Địa Lí lớp 4
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 1 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 3 năm học 2011 - 2012
123456
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng
Số: 3535 /BGDĐT-GDTrH V/v: Hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực
Công văn số: 791/HD-BGDĐT hướng dẫn Thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông
Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
V/v chấm và nộp sáng kiến đề nghị xét cấp huyện năm học 2021- 2022
V/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học học kì II năm học 2021- 2022
V/v chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các cơ sở giáo dục Tiểu học 2021- 2022
Kết quả thi giải Toán qua mạng Internet năm học 2020-2021 vòng thi cấp huyện, môn thi Toán- Tiếng Anh 5
Công văn ủng hộ Covid 19 năm 2021
Công văn chăm lo tết 2021
Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT Ban hành quy chế bối dưỡng thường xuyên giáo viên, Cán bộ quản lý...
Thông tư 18/2019/TT-BGDĐT Ban hành Chương trình bối dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT Ban hành Chương trình bối dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học...
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học...
12345678910...